Tình Hình Giá Cà Phê Hiện Nay Trong Và Ngoài Nước Mới Nhất

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đứng thứ 2 về kim ngạch sau gạo. Chính vì thế ngành sản xuất cà phê đã có một vai trò rất lớn trong nền kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, những năm gần đây giá cà phê có nhiều biến động do ảnh hưởng của kinh tế và đại dịch Covid-19.

Tình hình giá cà phê hiện nay là một trong những vấn đề rất được quan tâm, vì nó quyết định đến sản lượng gieo trồng, cơ cấu sản xuất nông nghiệp cũng như các đơn vị kinh doanh cà phê. Hãy cùng nông sản Việt Nam tìm hiểu tình hình giá cà phê hiện nay qua bài viết dưới đây.

Tình hình giá cà phê hiện nay phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Giá cà phê do rất nhiều yếu tố cấu thành, tuy nhiên có những yếu tố chính tác động đến giá cà phê sau đây:

Giá cà phê phụ thuộc vào cán cân cung cầu

Nếu cán cân cung cầu cà phê lệch thì giá cà phê sẽ tăng hoặc giảm. Nguồn cung cấp cà phê quá nhiều dẫn đến vượt quá lượng cầu dẫn đến tình trạng giá thấp, dư thừa trong thị trường nông sản. Bên cạnh đó, nế như cầu sử dụng cà phê cao nhưng nguồn cung lại quá ít, không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng dẫn đến đẩy giá cà phê lên cao. Vậy nên cân bằng cung cầu là biện pháp quan trọng hàng đầu để cẩn bằng giá cà phê.

Tình hình giá cà phê hiện nay có xu hướng tăng nhẹ

Cà phê vối Robusta trồng phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên nhu cầu thế giới lại thích tiêu dùng cà phê chè Arabica. Nếu không thay đổi cơ cấu cà phê phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng quá thừa trong mặt hàng cà phê vối. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình giá cà phê hiện nay.

Giá cà phê phụ thuộc vào chất lượng cà phê

Chất lượng cà phê quyết định đến tình hình giá cà phê hiện nay. Trước đây, khi cà phê chỉ là một loại cây trồng nông hộ không mang tính chất kinh tế mạnh thì chất lượng rất tốt và đảm bảo tiêu chuẩn. Nhưng khi phát triển mạnh về số lượng thì chất lượng cà phê kém dần.

Xu hướng chạy theo năng suất và sản lượng nên người dân đa phần ít quan tâm đến chất lượng dẫn đến giá cà phê bị thấp hơn rất nhiều cà phê thế giới. Cà phê Việt Nam nhiều tạp chất, cà phê chưa chín, công nghê phơi sấy bảo quản lạc hậu, dẫn đến nấm mốc làm giảm chất lượng cà phê. Việt Nam tuy là nước có sản lượng xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới nhưng giá cà phê lại xếp ở cuối bảng.

>>Xem thêm:

Giá vải thiều đóng hộp.

Thị trường nông sản là gì?

Giá cà phê phụ thuộc vào tình hình thời tiết, khí hậu

Nắng hạn, sương muối bão lũ ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất cà phê. Thời tiết thuận lợi cho sản xuất dẫn đến giá cà phê giảm, thời tiết xấu cho sản xuất dẫn đến giá cà phê tăng. Bên cạnh yếu tố thời tiết thay đổi thì các yếu tố thời tiết cực đoan như El Nino gây ra sự thay đổi về lượng mưa và độ ẩm thay đổi cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng và sản lượng cà phê, từ đó ảnh hưởng đến tình hình giá cà phê hiện nay.

Biến đổi khí hậu đã gây nên sự xáo trộn ở các khâu trong chuỗi sản xuất cà phê. Việc cung ứng cà phê trên cả nước sẽ bị xáo trộn hoặc gián đoạn do nhiều vùng trước đây là nơi sản xuất cà phê chính hiện nay có thể dần trở thành không thích hợp cho việc sản xuất cà phê trong tương lai nữa.

Giá cà phê chịu ảnh hưởng rất nhiều của thời tiết

Giá cà phê phụ thuộc vào yếu tố tài chính và thị trường toàn cầu

Thị trường cà phê trên thế giới chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các ông Trùm Tài chính, những ông Trùm này cung ứng vốn cho những nhà đầu cơ. Khi thị trường thế giới biến động về giá vàng, giá dầu thô…ngay lập tức các Trùm điều chỉnh suất đầu tư vào lĩnh vực có lợi nhất thông qua các giao dịch mua bán, và khi đó thường các nhà đầu cơ nhanh chóng bán ra thu tiền làm giá cà phê rớt giá nhanh.

Ngoài ra giá cà phê còn phụ thuộc vào yếu tố khác như các biến cố chính trị, chiến tranh, những sự kiện lớn trên thế giới như World Cup, dịch bệnh,…

Tình hình giá cà phê hiện nay

Giá và phê hiện nay trong và ngoài nước sau thời gian tụt giá không phanh thì hiện nay có xu hường tăng nhẹ, cụ thể như sau:

Tình hình giá cà phê hiện nay trong nước

Hiện nay, tình hình giá cà phê hiện nay trong nước tăng nhẹ 100 – 200 đồng.

Tình hình giá cà phê hiện nay tại Lâm Đồng:

Vùng trọng điểm Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê vỏ)

Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê nhân)

Di Linh 15.500 31.100
Bảo Lộc 16.100 31.000
Lâm Hà 16.200 31.200

Tình hình giá cà phê hiện nay tại Đắk Lắk :

Vùng trọng điểm Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê vỏ)

Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê nhân)

Cư M’gar 16.500 31.900
Ea H’leo 16.400 31.800
Buôn Hồ 16.400 31.800

Tình hình giá cà phê hiện nay tại Đắk Nông :

Vùng trọng điểm Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê vỏ)

Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê nhân)

Gia Nghĩa 16.300 31.800
Đắk R’lấp 16.100 31.700

Tình hình giá cà phê hiện nay tại Gia Lai:

Vùng trọng điểm Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê vỏ)

Giá thu mua VNĐ/kg

(Cà phê nhân)

Chư Prông 16.500 31.800
Pleiku 16.300 31.700
La Grai 16.300 31.700

Ngoài ra ở một số vùng trọng điểm khác như Kon Tum hôm nay tăng mức 31.700 đồng/kg. Nhìn chung, thị trường cà phê trong nước đã bắt đầu hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ dài mừng Tết Tân Sửu năm 2021. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 lây lan, và nhất là mức giá tại London chưa được cải thiện đã khiến thị trường tiếp tục trầm lắng, chỉ tăng giá nhẹ từ 200 đến 300 đồng. Như vậy, tình hình giá cà phê hiện tại ở thị trường trong nước đang giao dịch quanh ngưỡng 31.000 – 31.900 đồng/kg.

Tình hình giá cà phê hiện nay trên thế giới

Tình hình giá cà phê hiện nay trên thế giới tiếp tục tăng ở cả 2 sàn giao dịch lớn, cụ thể:

  • Tại London giá cà phê Robusta giao tháng 3/2021 tăng 11 USD/tấn (0,82%), giao dịch ở mức 1.349 USD/tấn, giao tháng 5/2021 tăng 9 USD/tấn (0,66%) ở mức 1.372 USD/tấn.
  • Tại Mỹ ở sàn giao dịch New York, giá cà phê Arabica giao tháng 3/2021 tăng 1,35 cent/lb (1,09%) ở mức 125,7 cent/lb, giao tháng 5/2021 tăng 1,2 (0,95%) cent/lb ở mức 127,4 cent/lb.

Theo nhận định giá cà phê tiếp tục đà tăng khi ngày hết hạn hợp đồng quyền chọn kỳ hạn tháng 3 cũng cận kề, tại sàn ICE – New York là ngày 18/2 và ở sàn ICE – London là ngày 23/2.

Tình hình giá cà phê trên thế giới có xu hướng tăng

Tình hình giá cà phê hiện nay trên thế giới có xu hướng tăng sau biến động kinh tế do đại dịch Covid-19. Mỹ đang trải qua khoảng thời tiết giá lạnh khiến tiêu thụ năng lượng cùng các loại hàng hóa tăng cao… những nguyên nhân trên đang giúp giá cà phê phục hồi. Tuy nhiên hiên nay trên thế giới vừa phát hiện thêm 1 chủng virus SARS-CoV-2 mới, được đánh giá là rất nguy hiểm, có khả năng lây lan qua không khí rất nhanh  khiến tốc độ lây lan tăng lên. Lo ngại về dịch bệnh vẫn đang là yếu tố cản trở lớn đối với tình hình giá cà phê hiện nay, ngay cả khi USD yếu.

Thông qua đáng giá về tình hình giá cà phê hiện nay trong nước và thế giới, nông sản Việt Nam hy vọng các cá nhân, đơn vị có liên quan đến nghành cà phê cần có những đánh giá, nhận định đúng đắn, để đưa ra định hướng phát triển phù hợp trong giai đoạn sắp tới.

Thị trường nông sản